เป้าหมายผลผลิต |
พัฒนากระบวนการผลิตบัณฑิตและบุคลากรวิชาชีพทั้งระบบตั้งแต่หลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ สามารถยกระดับทักษะและความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความหลากหลายและต่างวัย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้เกิดศักยภาพและความเชี่ยวชาญเฉพาะที่สอดคล้องและตอบสนองการพัฒนาประเทศ โดยมีนวัตกรรมการจัดทำหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ทั้งในระบบชั้นเรียน ระบบการจัดการศึกษาทางไกล และระบบการจัดการศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนและบัณฑิตมีผลลัพธ์การเรียนรู้ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีคุณลักษณะและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ |
มี 4 กลยุทธ์ คือ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 1 มีหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม และประชากรทุกช่วงวัย 1. มีหลักสูตรระดับปริญญา (Degree Program) หลักสูตรระยะสั้น (Non-Degree Program) ที่มีความยืดหยุ่น (Flexibility) เข้าถึงได้ง่าย (Accessibility) สามารถพัฒนาทักษะให้คนทุกช่วงวัยรวมทั้งกลุ่มผู้สูงอายุก้าวทันวิทยาการ เทคโนโลยี มีทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่จำเป็นสำหรับการประกอบวิชาชีพในรูปแบบ Reskill Upskill และ New Skills และสามารถเก็บหน่วยกิตสะสม (Credit bank) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. มีหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพที่เฉพาะเจาะจง ทำเป็นอย่างชำนาญและเชี่ยวชาญ (Micro Credentials) สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน
3. ทุกหลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร สมรรถนะทางวิชาชีพ ทักษะศตวรรษที่ 21 และทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศก่อนสำเร็จการศึกษา
4. มีหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนในรูปแบบการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) โดยจัดการศึกษาในรูปแบบ Work-based Learning ให้นิสิตได้เรียนรู้ในมหาวิทยาลัยควบคู่กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศในยุคดิจิทัล 1. มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้และการประเมินที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียน (Outcome-based Education: OBE) เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพที่เฉพาะเจาะจง ทำเป็นอย่างชำนาญและเชี่ยวชาญ (Micro Credentials) ทุกสาขาวิชา
2. มีระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System) ที่ยืดหยุ่น (Flexible) และผสมผสาน (Hybrid learning) สามารถรองรับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย มีรายวิชาที่เรียนผ่านระบบออนไลน์บน Platform ของมหาวิทยาลัย RPU Online System for Education (ROSE) รวมถึงมี Platform พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศให้แก่นิสิตทุกคน
3. มีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะในวิชาชีพ สมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลระดับสากล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงาน และมีทักษะในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาบูรณาการศาสตร์สาขาต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานและนวัตกรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนานิสิตให้สามารถสร้างผลงานวิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ 1. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนิสิตด้านความรู้ ความสามารถที่ใช้ในการทำงานและการดำรงชีวิตทั้ง Hard Skills และ Soft Skills
2. ส่งเสริมนิสิตให้มีทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้สู่การเป็นผู้ประกอบการ มีศักยภาพในการเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
3. พัฒนานิสิตให้มีศักยภาพในการสร้างองค์ความรู้ใหม่สร้างสรรค์ผลงาน และนวัตกรรมตามสาขาวิชา พัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในทิศทางเดียวกับนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 4 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง 1. มีหลักสูตรที่มีการพัฒนาร่วมกัน (Joint Degree) หรือหลักสูตร 2 ปริญญา (Double Degree) ในสาขาวิชาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยที่เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ
2. มีเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการ ชุมชนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งนิสิตเก่าของมหาวิทยาลัยเพื่อระดมทุนในการจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
3. มีสถานประกอบการร่วมจัดการศึกษาผ่านการปฏิบัติงานจริงในรูปแบบการจัดสหกิจศึกษา และการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative Work Integrated Education: CWIE) ที่เป็นการบูรณาการระหว่างการเรียนและการทำงาน
|
เป้าหมายผลผลิต |
สรรหา คัดเลือก และพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้นำทางวิชาการที่มีความเป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะด้านดิจิทัลและการวิจัย ตระหนักในจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ พร้อมธำรงรักษาบุคลากรให้คงอยู่กับมหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน โดยยึดหลักความเสมอภาคและไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ |
มี 3 กลยุทธ์ คือ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 5 สรรหา คัดเลือกบุคลากร หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ 1. มุ่งสรรหาและคัดเลือกบุคลากรหรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ โดยยึดหลักความเสมอภาค ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของมหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ 1. พัฒนาสมรรถนะและศักยภาพของอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพในด้านการจัดการเรียนการสอน เทคโนโลยี ให้มีความเชี่ยวชาญในด้านความรู้ความสามารถ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) และด้านทัศนคติ (Attitude) ที่ดีต่อมหาวิทยาลัย รวมถึงมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม
2. มุ่งพัฒนาอาจารย์ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ โดยยึดหลักความเสมอภาค ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ
3. มุ่งพัฒนาบุคลากรให้มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สูงขึ้น โดยยึดหลักความเสมอภาค ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 7 การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างความรู้สึกภักดีต่อองค์กร
|
เป้าหมายผลผลิต |
นิสิตหรือบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม มีความภาคภูมิใจในสถาบัน มีสมรรถนะและจรรยาบรรณในวิชาชีพ สอดคล้องกับอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างพลเมืองโลก ที่มีจิตสาธารณะ รักษ์สิ่งแวดล้อม นิสิตได้รับการบริการสวัสดิการที่ดีเอื้อประโยชน์ตามสิทธิพึงประสงค์ของนิสิต เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมกัน รวมทั้งสร้างเสริมสุขภาพ การเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน และได้รับความร่วมมือของนิสิตเก่า โดยมหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางของความสัมพันธ์ |
มี 2 กลยุทธ์ คือ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 8 พัฒนาศักยภาพของนิสิต ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย 1. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนิสิตด้านกิจกรรมและทักษะทางสังคมที่ใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น (Soft Skills)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 9 ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของนิสิต และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนิสิตเก่า และหน่วยงานภายนอก
4. ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างนิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานภายนอกให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน สนับสนุนเครือข่ายศิษย์เก่าร่วมพัฒนานิสิตและมหาวิทยาลัย
|
เป้าหมายผลผลิต |
มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือในด้านการวิจัยและนวัตกรรมเป็นแหล่งผลิตงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรม นำไปสู่การใช้งานจริงและสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์วิจัยของชาติ |
มี 3 กลยุทธ์ คือ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 10 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อการวิจัย 1. การจัดทำฐานข้อมูลงานวิจัยที่รวบรวมองค์ความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อการสืบค้น เอื้อต่อการอ้างอิงทางวิชาการและการใช้ประโยชน์ รวมไปถึงการจัดทำแพลตฟอร์ม (Platform) ในการส่งเสริมระบบนิเวศด้านการวิจัยและนวัตกรรม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 11 การพัฒนามาตรฐานคุณภาพงานวิจัยและจริยธรรมการวิจัย 1. ส่งเสริมสนับสนุนการผลิตงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เช่น การกำหนดนโยบายและกรอบโจทย์งานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ การจัดให้มีที่ปรึกษางานวิจัย การจัดนักวิจัยพี่เลี้ยงให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ จัดกรอบทุนวิจัย และรางวัลนักวิจัย
2. กำหนดมาตรฐานการดำเนินงานวิจัย ซึ่งต้องอยู่บนฐานของจริยธรรมและหลักวิชาการ เช่น มาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับนักวิจัย มาตรฐานผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินงานวิจัย มาตรฐานการเผยแพร่ผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการ จรรยาบรรณวิจัย และแนวทางปฏิบัติและจริยธรรมสำหรับผู้ประเมินโครงการวิจัยและผลงานทางวิชาการ
3. ส่งเสริมการนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และ
|
ที่ |
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ 11 |
เป้าหมาย ณ ปีการศึกษา |
||||
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
2571 |
||
6 | จำนวนผลงานวิจัยและนวัตกรรม ที่พัฒนาองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน |
50 เรื่อง | 50 เรื่อง | 52 เรื่อง | 52 เรื่อง | 55 เรื่อง |
7 | จำนวนผลงานวิจัยเพื่อการพัฒนาศักยภาพกำลังคนอย่างยั่งยืนในแต่ละสาขาวิชาชีพ |
2 เรื่อง | 5 เรื่อง | 10 เรื่อง | 10 เรื่อง | 10 เรื่อง |
8 | จำนวนผลงานวิจัย นวัตกรรม โปรแกรม สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนายั่งยืนทางเศรษฐกิจ |
2 เรื่อง | 7 เรื่อง | 7 เรื่อง | 7 เรื่อง | 7 เรื่อง |
9 | จำนวนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์/พยาบาลศาสตร์ |
- | 5 เรื่อง | 5 เรื่อง | 5 เรื่อง | 5 เรื่อง |
ที่ |
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ 11 |
เป้าหมาย ณ ปีการศึกษา |
||||
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
2571 |
||
10 | จำนวนผลงานที่ได้รับการจดแจ้งทรัพย์สินทางปัญญา |
1 ผลงาน | 2 ผลงาน | 3 ผลงาน | 4 ผลงาน | 5 ผลงาน |
ที่ |
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ 11 |
เป้าหมาย ณ ปีการศึกษา |
||||
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
2571 |
||
11 | จำนวนผลงานวิจัยหรือนวัตกรรมที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติ |
40 ผลงาน | 45 ผลงาน | 50 ผลงาน | 55 ผลงาน | 60 ผลงาน |
22 | พัฒนากิจกรรมการเผยแพร่ผลงานวิชาการและผลงานวิจัยสู่มาตรฐานระดับชาติและนานาชาติ |
|||||
12.1 การจัดประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ | - | 1 ครั้ง | 1 ครั้ง | 1 ครั้ง | 1 ครั้ง | |
12.2 การพัฒนาวารสารวิชาการสู่ระดับชาติ | 1 วารสาร | 1 วารสาร | 2 วารสาร | 2 วารสาร | 3 วารสาร |
กลยุทธ์ที่ 12 สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัย
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์
ที่ |
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ 12 |
เป้าหมาย ณ ปีการศึกษา |
||||
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
2571 |
||
1 |
จำนวนเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยกับสถานศึกษาหรือหน่วยงาน ในประเทศหรือต่างประเทศ |
1 เครือข่าย |
1 เครือข่าย |
2 เครือข่าย |
2 เครือข่าย |
2 เครือข่าย |
เป้าหมายผลผลิต |
มหาวิทยาลัยมีการทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น ชุมชน และสังคมที่นำไปสู่การพัฒนา การสนับสนุนส่งเสริมสร้างสรรค์ความเข้มแข็งและยั่งยืนให้แก่บุคลากร นิสิต ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ให้ตระหนักถึงความสำคัญและเกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย โดยมหาวิทยาลัยมีบทบาทในการส่งเสริมสืบสานและสร้างสรรค์งานด้านด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นร่วมกับชุมชนท้องถิ่น |
มี 2 กลยุทธ์ คือ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 13 สนับสนุนส่งเสริมการทำนุบำรุงศาสนา และเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมไทย
2. เผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนในรูปแบบสื่อประชาสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และเหมาะสมตามยุคสมัย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 14 ส่งเสริม สืบสาน รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
เป้าหมายผลผลิต |
มหาวิทยาลัยมุ่งให้บริการวิชาการและวิชาชีพให้แก่ชุมชน สังคมทุกช่วงวัยในสาขาวิชาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย รวมถึงด้านการทำธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการอบรมให้ความรู้ อบรมเชิงปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรระยะสั้น และเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ ที่เน้นการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของนิสิต อาจารย์ และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์กลางการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านธุรกิจและดิจิทัล (Smart Business and Digital Center) เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และศักยภาพชุมชน สังคม ให้มีความรู้ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงานต่าง ๆ ตามความต้องการและสอดคล้องกับบริบทของชุมชน สังคม เพื่อให้ชุมชน สังคม มีความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงานต่าง ๆ |
มี 2 กลยุทธ์ คือ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 15 การเป็นศูนย์กลางการบริการวิชาการและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านธุรกิจและดิจิทัล (Smart Business and Digital Center) ให้แก่ชุมชน สังคม 1. มหาวิทยาลัยมีโครงการ/กิจกรรมให้บริการวิชาการและวิชาชีพในด้านสาขาวิชาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ชุมชน สังคมทุกช่วงวัย รวมถึงการทำธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของชุมชน สังคม
2. มหาวิทยาลัยมีศูนย์ความเป็นเลิศด้านธุรกิจและดิจิทัล (Smart Business and Digital) เพื่อทำหน้าที่ฝึกอบรม ให้บริการคำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือ และส่งเสริมการทำธุรกิจในด้านสาขาวิชาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย
3. ชุมชน และสังคมมีความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงานต่าง ๆ
4. นิสิตมีทักษะในการทำธุรกิจในด้านสาขาวิชาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจจากการมีส่วนร่วมในการให้บริการในศูนย์ความเป็นเลิศด้านธุรกิจและดิจิทัล (Smart Business and Digital Center)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 16 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านบริการวิชาการให้แก่ชุมชน สังคม 1. มหาวิทยาลัยมีเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกในการบริการวิชาการและส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านธุรกิจและดิจิทัลให้แก่ชุมชน สังคม
|
เป้าหมายผลผลิต |
พัฒนาระบบบริหารจัดการมหาวิทยาลัยโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้หลักธรรมาภิบาล และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาภายในหรือต่างประเทศ ในลักษณะเครือข่าย เพื่อรองรับความต้องการในการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะของผู้เรียนที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 เป็นไปตาม มาตรฐานระดับชาติหรือนานาชาติ |
มี 5 กลยุทธ์ คือ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 17 การบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล 1. มหาวิทยาลัยมีการจัดทำ แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ แผนปฏิบัติการประจำปี และมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับคณะและสำนัก
2. การสร้างความมั่นคงทางการเงิน โดยการวางแผนหารายได้ และวางระบบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายที่สมดุลและสอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพของมหาวิทยาลัยให้มีความยั่งยืน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 18 การพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล 1. พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อการบริหารงานทุกระบบ รวมถึงพัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้และการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
5. มีระบบดิจิทัลที่สามารถสนับสนุนพันธกิจหลักและพันธกิจอื่น ๆ ในงานวิชาการ งานทะเบียนและประเมินผล งานประกันคุณภาพการศึกษา งานนโยบายและแผน งานการเงินและงบประมาณ และงานบริหารทรัพยากรบุคคล
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 19 การพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย (Sustainable Development Goals: SDGs) 1. พัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อความยั่งยืนในทุกระบบตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เพื่อส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าที่มีความสมดุลและสอดคล้องกันของมหาวิทยาลัย นิสิต บุคลากร ชุมชน และท้องถิ่น ในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 20 พัฒนาการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์มาตรฐานชาติและระดับสากล 1. คณะและมหาวิทยาลัยได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานระดับชาติและระดับสากล เช่น การจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา การจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก (UI Green Metric World University Ranking) เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 21 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือของมหาวิทยาลัยกับสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการทั้งในและต่างประเทศ 1. มีเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาหรือสถานประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศ
|
เป้าหมายผลผลิต |
สื่อสารภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยตามอัตลักษณ์ “มหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านธุรกิจและดิจิทัล (Smart Business and Digital University)” โดยเน้นการสื่อสารภาพลักษณ์ที่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการบริหารจัดการ และ มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาในหลากหลายกลุ่มที่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการบริหารจัดการ และ มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาในหลากหลายกลุ่ม |
มี 2 กลยุทธ์ คือ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 22 สื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย
2. มีการประชาสัมพันธ์หลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรออนไลน์ หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตรระดับปริญญาโท และหลักสูตรระดับ ปริญญาเอก ผ่านสื่อที่หลากหลายประเภท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์ที่ 23 การประชาสัมพันธ์ตามรูปแบบกระแสสื่อสังคมออนไลน์
3. มีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ร่วมกับชุมชน สถาบันการศึกษา สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
|