เป้าหมายผลผลิต |
1. หลักสูตรมีคุณภาพและได้รับการรับรองและเห็นชอบตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ/นานาชาติ |
2. มีหลักสูตรที่ร่วมดำเนินการกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ในสาขาที่เป็นความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยในรูปแบบหลักสูตรปริญญาควบ/ปริญญาข้ามสถาบัน (Double Degree /Joint Degree) |
3. บัณฑิตของมหาวิทยาลัยทุกช่วงวัยมีความสามารถสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก พัฒนาสู่การเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) และมีสมรรถนะของคนในศตวรรษที่ 21 โดยมีทักษะ ดังนี้ 3.1 ทักษะการใช้ภาษา (Language Literacy) ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) ทักษะเชิงตัวเลขและการเงิน (Numerical and Financial Literacy) 3.2 ทักษะด้านการคิด ทักษะการสื่อสาร และทักษะการเป็นผู้นำ |
4. มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของนิสิตและชุมชนสังคม โดยมีระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่พร้อมกับการเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (Smart University) เอื้อต่อการพัฒนานิสิต บุคคลภายนอกและชุมชนสังคม ให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และเกิดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
5. มีความร่วมมือในการผลิตบัณฑิตกับสถานประกอบการ ชุมชนสังคม โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาบัณฑิตร่วมกันโดยการร่วมสอน ร่วมพัฒนาอาจารย์ ร่วมจัดสหกิจศึกษา และจัดการศึกษาแบบบูรณาการกับการทำงาน โดยมีสถานประกอบการ ชุมชน และสังคมรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมเป็นเครือข่ายในการทำให้บัณฑิต เป็นบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ทำให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ และเกิดการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน |
มี 4 กลยุทธ์ คือ |
กลยุทธ์ที่ 1 บัณฑิตมีความเป็นเลิศทางวิชาการและเชี่ยวชาญในทักษะวิชาชีพ 1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ (Outcome based Education) เป็นหลักสูตรเชิงสมรรถนะที่มีความทันสมัยสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ และก้าวสู่สังคมดิจิทัล |
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นสากล 1. มีระบบการบริหารการจัดการศึกษาที่เป็นสากล |
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล 1. พัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองทั้งทักษะภาษาอังกฤษ และทักษะดิจิทัลก่อนเข้ารับการ
ประเมินเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ (Exit-Exam) |
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับหน่วยงานภายใน หน่วยงานภายนอก และสถานประกอบการ 1. มหาวิทยาลัยมีเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบัน/องค์กรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเครือข่ายศิษย์เก่าในการเปิดหลักสูตรพัฒนานิสิตและชุมชนระยะสั้น ระยะยาว มีการให้บริการวิชาการที่มุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน |
เป้าหมายผลผลิต |
1. พัฒนาระบบสารสนเทศที่เอื้อต่อการดำเนินงานและบูรณาการระบบการประกันคุณภาพและการประเมินผลการปฏิบัติงานไปสู่งานประจำ โดยกระบวนการวงจรการบริหารงานคุณภาพ (PDCA) เป็นกลไกเชื่อมโยงการประกันคุณภาพ การประเมินผล และการนำกลับไปปรับปรุงงานประจำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มีข้อมูลที่เพียงพอในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยทุกด้าน |
2. มีการบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล |
3. มีการบริหารจัดการโดยการใช้เทคโนโลยีและแอปพลิเคชัน (Application) ที่สนับสนุนกระบวนการทำงานของมหาวิทยาลัยเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ |
4. มีบรรยากาศด้านวิชาการและสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งสู่ความเป็นนานาชาติ รวมทั้งมีความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ ในต่างประเทศ |
5. มีช่องทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารมหาวิทยาลัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสร้างเครือข่ายการรับสมัครนิสิตไทยและต่างประเทศ |
มี 4 กลยุทธ์ คือ |
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบการบริหารจัดการและการประกันคุณภาพที่เหมาะสม 1. มีระบบและกลไกประกันคุณภาพการบริหารงานของมหาวิทยาลัย โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสมัยใหม่ |
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการ
1. มีการบริหารจัดการในการใช้เทคโนโลยีและแอปพลิเคชัน (Application) ต่างๆ ที่สนับสนุนกระบวนการทำงานของมหาวิทยาลัยเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ |
กลยุทธ์ที่ 7 พัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ
1. พัฒนาบรรยากาศความเป็นนานาชาติในมหาวิทยาลัย |
กลยุทธ์ที่ 8 การสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัย
1. มีระบบฐานข้อมูลและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการใช้สื่อแต่ละประเภทที่ทันสมัยและรวดเร็ว |
เป้าหมายผลผลิต |
1. อาจารย์เป็นผู้นำทางวิชาการ มีการปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ มีจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงมีคุณลักษณะ แบบ KSA ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) และด้านทัศนคติ (Attitude) |
2. อาจารย์สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ |
3. อาจารย์มีกระบวนการเรียนรู้ด้านวิจัยอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้าง และใช้องค์ความรู้ใหม่ในการสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาที่เชื่อมโยงกับความต้องการของชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสุข พร้อมยกระดับคุณภาพของงานวิจัยและนวัตกรรมให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม |
4. อาจารย์มีการพัฒนาให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการมากขึ้น |
5. อาจารย์มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สูงขึ้น |
6. เจ้าหน้าที่มีการพัฒนาศักยภาพในการทำงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง |
7. มหาวิทยาลัยสามารถรักษา สร้างขวัญกำลังใจ และความก้าวหน้าในวิชาชีพของอาจารย์และเจ้าหน้าที่ |
8. เจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ |
มี 5 กลยุทธ์ คือ |
กลยุทธ์ที่ 9 เสริมสร้างการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการ และสมรรถนะในวิชาชีพ
1. ผลักดันศักยภาพอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพในด้านการจัดการเรียนการสอน เทคโนโลยี โดยมีการพัฒนาอาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญในด้านความรู้ความสามารถ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) และด้านทัศนคติ (Attitude) ที่ดีต่อมหาวิทยาลัย รวมถึงมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม |
กลยุทธ์ที่ 10 เสริมสร้างการพัฒนาด้านวิจัยและนวัตกรรม
1. มุ่งเน้นในการพัฒนาอาจารย์ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับวิจัย รวมถึงสร้างงานวิจัยที่คุณภาพและมีมาตรฐาน |
กลยุทธ์ที่ 11 เสริมสร้างการพัฒนาด้านการทำตำแหน่งทางวิชาการในหลากหลายรูปแบบ และมีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สูงขึ้น
1. มุ่งพัฒนาอาจารย์ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
กลยุทธ์ที่ 12 เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง 1. มุ่งผลักดันและพัฒนาศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ให้ตรงกับสายงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง |
กลยุทธ์ที่ 13 การธำรงรักษา สร้างขวัญกำลังใจ และความก้าวหน้าในวิชาชีพของอาจารย์และเจ้าหน้าที่
1. อาจารย์และเจ้าหน้าที่มีขวัญกำลังใจ |
เป้าหมายผลผลิต |
1. มหาวิทยาลัยมีระบบการดูแลให้คำปรึกษาแก่นิสิตเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในมหาวิทยาลัย |
2. นิสิตได้รับการจัดบริการสวัสดิการเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี |
3. ศิษย์เก่าได้รับข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์จากมหาวิทยาลัย |
4. สร้างเครือข่ายระหว่างนิสิตเก่ากับมหาวิทยาลัยให้เกิดความสัมพันธ์อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน และส่งเสริมให้นิสิตปัจจุบันเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายภายนอกมหาวิทยาลัย |
5. นิสิตหรือบัณฑิตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ |
6. นิสิตมีคุณลักษณะสอดคล้องตามอัตลักษณ์ได้แก่ จิตอาสาพัฒนาสังคม และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยได้แก่ มหาวิทยาลัยแห่งการบริหารจัดการ |
มี 2 กลยุทธ์ คือ |
กลยุทธ์ที่ 14 การดูแลนิสิต การจัดสวัสดิการนิสิต และการสร้างเครือข่ายนิสิตเก่าของมหาวิทยาลัย
1. พัฒนาระบบการดูแลให้คำปรึกษาแก่นิสิตในการใช้ชีวิตเพื่อให้นิสิตใช้ชีวิตอยู่ภายในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข |
กลยุทธ์ที่ 15 พัฒนาศักยภาพของนิสิต เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
1. ส่งเสริมให้นิสิตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม และปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก |
เป้าหมายผลผลิต |
1. มหาวิทยาลัยมีเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกองค์กรในการบริการวิชาการให้แก่ท้องถิ่น ชุมชน และสังคม |
2. มหาวิทยาลัยร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือในการให้บริการวิชาการที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น ชุมชน และสังคมที่นำไปสู่การพัฒนาตนเอง เสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้แก่นิสิต ชุมชน สังคม ประเทศชาติ |
3. บุคลากรและนิสิตตระหนักถึงความสำคัญและเกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย |
4. มหาวิทยาลัยมีบทบาทในการส่งเสริมสืบสานและสร้างสรรค์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมกับ ชุมชน ท้องถิ่น |
มี 2 กลยุทธ์ คือ |
กลยุทธ์ที่ 16 การบริการวิชาการเพื่อสร้างความยั่งยืนและมั่นคงของชุมชน 1. สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและองค์กรภายนอกในการบริการวิชาการแก่ท้องถิ่น ชุมชน และสังคม |
กลยุทธ์ที่ 17 ส่งเสริมและเผยแพร่การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยแก่ชุมชน ท้องถิ่น และสังคม 1. มีการจัดการเรียนรู้ที่นำไปสู่การสืบสาน การสร้างความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมไทยหรือต่างประเทศเพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม |